Tác giả: Hảo Võ
Đánh giá

Để giữ túi xách da hay balo da bền đẹp dài lâu, hãy áp dụng quy trình bảo quản đồ da tại nhà đúng kỹ thuật được hướng dẫn ngay dưới đây.

1. Quy trình bảo quản đồ da tại nhà

Việc bảo quản quần áo hay phụ kiện làm bằng chất liệu phức tạp hơn những chất liệu khác. Dòng da càng cao cấp càng cần quy trình chăm sóc đặc biệt. Da thật cần bảo quản tốt hơn túi da công nghiệp. Để giữ cho món đồ bằng da của mình bền bỉ, đẹp mắt dài lâu bạn cần chú ý trong quá trình sử dụng và cất giữ.

Quy trình bảo quản đồ da tại nhà - Một số lưu ý quan trọng

Sau đây là những việc bạn cần làm để bảo quản đồ da tại nhà.

  • Làm sạch da: Dùng dầu bóng để làm sạch những vết ố bẩn trên da và làm da trở nên bóng tự nhiên như mới. Khi thực hiện vệ sinh túi da, bạn không được ngâm túi trong nước, cũng không được sử dụng những chất tẩy rửa mạnh. Bởi vì các chất tẩy rửa mạnh dễ để lại chất nhờn hay cặn, tạo điều khiển cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển khiến da bị xỉn màu và bị đứt các đường khâu.

Quy trình bảo quản đồ da tại nhà - Một số lưu ý quan trọng

  • Làm mềm da: Sau khi làm sạch da thì bạn cần phải làm mềm da. Dùng dầu xả để làm mềm và tăng độ mềm mại cho da. Không nên sử dụng những sản phẩm có chứa dầu khoáng hoặc petroleum. Cũng không nên lựa chọn các loại dầu xả có khả năng để lại nhiều chất nhờn hoặc cặn. Để an toàn hơn thì bạn nên sử dụng các loại dung dịch dưỡng ẩm đồ da chuyên dụng.
  • Đánh bóng cho da: Khi đánh bóng túi xách da tại nhà, bạn cũng nên lựa chọn loại xi tốt, không màu, tránh những loại xi chứa chất tạo màu độc hại sẽ làm hỏng màu da tự nhiên. Hãy sử dụng vải mềm và đánh bóng nhẹ nhàng. Thực hiện thao tác đánh bóng theo 1 chiều chuyển động cố định. Nếu bạn không có thời gian cho việc tự đánh bóng túi da thì nên mang đến cửa hàng spa da chăm sóc. Đừng thực hiện “thần tốc” mà mạnh tay, sẽ làm hư hỏng lớp da bên ngoài.
  • Đảm bảo túi không bị ẩm: Không để đồ da gần những nơi có độ ẩm cao như mồ hôi, mưa, những chất lỏng khác. Sau khi sử dụng đặc biệt khi vô tình bị ướt, hãy lau khô, sau khi vệ sinh túi da thì nên để túi khô tự nhiên. Độ ẩm lưu lại chính là cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi phát triển gây nên vết nấm mốc và mùi hôi khó chịu.

>> Xem thêm: Các cách đánh bóng khóa túi xách tại nhà

1.1 Cách làm sạch các vết bẩn cứng đầu trên da

Trước tiên, để tránh vết bám bẩn trở nên khô cứng và khó loại bỏ, bạn nên vệ sinh túi sau mỗi lần sử dụng. Hãy sử dụng một chiếc khăn mềm sạch, tẩm dầu thông hay dầu dừa để nhẹ nhàng loại bỏ vết bẩn. Đối với những dấu mốc cứng đầu tẩy rửa không sạch, bạn có thể xử lý như sau: Dùng giấy nhám nhuyễn chà sát lên vết mốc rồi tô chỗ da bị đánh giấy nhám cho đồng màu với da xung quanh. Sau đó dùng sáp đánh giày đánh lại cho bóng.

Quy trình bảo quản đồ da tại nhà - Một số lưu ý quan trọng

1.2 Cách đánh bóng đồ da tại nhà

Tại nhà, nếu bạn không có dụng dịch đánh bóng đồ da tại nhà thì có thể sử dụng sữa tươi và lòng trắng trứng.

  • Các 1: Dùng một miếng nỉ mềm có thấm sữa tươi chà mạnh và thật đều theo lối xoay tròn lên mặt da. Sau đó lấy khăn khô lau sạch.
  • Cách 2: Lọc lấy lòng trắng trứng gà, đánh tơi và thấm vào một miếng vải mềm sạch chà mạnh lên da. Sau đó lau kỹ bằng khăn sạch khác.

Quy trình bảo quản đồ da tại nhà - Một số lưu ý quan trọng

2. Một số lưu ý trong quy trình bảo quản đồ da tại nhà

Nếu bạn không thực hiện tốt những cách bảo quản đồ da tại nhà thì chất liệu da sẽ nhanh chóng bị cứng lại và xuất hiện nứt gãy.

  • Tránh để đồ da vào những nơi có nhiệt độ cao, trong hộp quá kín hay hộp nhựa.
  • Không được dùng móc treo bằng kim loại để treo đồ da, và không đè vật khác lên.
  • Tránh tiếp xúc với môi trường ẩm mốc như kẹt tủ quần áo hay dưới sàn nhà.
  • Khi phát hiện ra những vết nấm mốc thì hãy lấy khăn mềm để lau sạch.
  • Sau mỗi lần sử dụng, nên vệ sinh sơ qua trước khi cất gọn vào tủ.
  • Để giữ được phom dáng của chiếc túi nên đặt đứng túi theo dáng thiết kế.
  • Bên ngoài túi nên dùng dustbag đi kèm bao bọc, bên trong có thể nhét giấy PVP.
  • Đừng bao giờ dùng giấy báo nhét vào trong túi vì nó sẽ để lại những vết ố, mực in.
  • Nếu phát hiện túi xách da bị bong tróc, nứt gãy da thì hãy mang đến cửa hàng chăm sóc chuyên nghiệp.

Trên đây là quy trình bảo quản đồ da tại nhà cơ bản. Khi thực hiện, hãy nhớ rằng món đồ bằng da của bạn có tuổi thọ bao nhiêu năm phụ thuộc vào việc bạn sử dụng và chăm sóc như thế nào. Đồng thời, đối diện với những hư hỏng, các địa chỉ sửa túi xách uy tín hoặc trung tâm spa đồ da là lựa chọn an toàn nhất.